Cụ thể, UBND TP đã chấp thuận chủ trương chọn vị trí depot và nhà ga đầu của tuyến BRT số 1 với quy mô 3ha tại vị trí sẽ xây dựng Bến xe Miền Tây mới. Trong tháng 2/2014, UBND TPHCM đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh quy hoạch vị trí Bến xe Miền Tây mới về vị trí tại Khu E - Khu thành thị mới Nam Sài Gòn với quy mô trong khoảng từ 16ha đến 20ha.
Tuy nhiên, do Bến xe Miền Tây mới vẫn chưa khởi công nên có thể tuyến BRT số 1 sẽ đi vào hoạt động trước. Lộ trình của tuyến này trong thời đoạn chưa sử dụng Bến xe Miền Tây mới như sau: Nút giao Cát Lái (Rạch Chiếc) - Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt - An Lạc (quay đầu tại khu vực trước vòng xoay An Lạc).
BRT số 1 sẽ nối hai khu vực Đông – Tây của TPHCM |
Ngoại giả, UBND TP cũng chấp thuận chủ trương nghiên cứu bổ sung hạng mục nhà ga cuối của tuyến BRT số 1 lồng ghép vào khu vực Quảng trường ga của Khu Liên hợp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc; duy trì vị trí ga trung chuyển của tuyến BRT số 1 tại khu vực Ga Thủ Thiêm (quận 2).
UBND TP đề nghị các sở-ngành can hệ cần nghiên cứu bổ sung hạng mục nhà ga này trong nhiệm vụ tổ chức thi tuyển phương án thiết kế quy hoạch Khu liên hiệp Thể dục Thể thao Rạch Chiếc, trình UBND TP trong tháng 4/2014; triển khai việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu vực nhà ga Thủ Thiêm.
Theo Sở GTVT TPHCM, BRT là phương thức tải hành khách lớn có nhiều điểm lợi hơn xe buýt giờ là tốc độ lưu thông cao, an toàn, đúng giờ, sức chở lớn… mà hoài đầu tư lại nhỏ hơn metro rất nhiều.
Trước đó, UBND TP cũng đã kiến nghị Chính phủ coi xét, hài lòng đưa dự án Phát triển liên lạc xanh TPHCM (các tuyến BRT) với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD vào danh mục đề nghị nhà băng Thế giới tài trợ trong năm tài khóa 2015-2018.
Theo Dân trí Tweet
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét